วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
lสรุปการเรียนรู้ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2552
สรุปผลการเรียน วิชานวัตกรรมและสารสนเทศการศึกษาวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๒การจัดการความรู้ขั้นตอนที่ ๑. การออกแบบสถาปัตยกรรม๒. การออกแบบ๓. การขับเคลื่อน๔. การผลิตออกมาบทบาทใหม่ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ “ สู่มนุษย์ ”๑. ผู้ดูแลทุนมนุษย์ ( Human Capital Steward )๒. ผู้ประสานสัมพันธ์ ( Knoledge Facilitator )๓. ผู้อำนวยความรู้ ( Relationship Bulder )๔. ผู้มีอาชีพที่เฉพาะ ( Raped Deployment Sepecidist )ความรู้คืออะไร๑. Knowledge Capital เป็นต้นทุน องค์กร ทรัพยากรมนุษย์๒. ความสามารถในการทำให้สารสนเทศ และข้อมูลมาเป็นการกระทำที่มีประสิทธิภาพได้๓. ส่วนผสมของกรอบประสบการณ์ คุณค่า สารสนเทศ และความเชี่ยวชาญข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ความเฉลียวฉลาด และเชาว์ปัญญาข้อมูล ข้อมูลดิบที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผลกลุ่มของข้อมูลดิบที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานสารสนเทศ ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการประมวลผลแล้ว ผลรวมของข้อมูลที่มีความหมายความรู้ ผลจากการขัดเกลาและเลือกใช้สารสนเทศโดยมีการจัดระบบความคิด เกิดเป็นความรู้ และความเชี่ยวชาญความเฉลียวฉลาด การนำเอาความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อทำงานในสาขาต่างๆเชาว์ปัญญา ผลขากการปรับแต่งและจดจำความเฉลียวฉลาดต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดความคิดที่ฉับไวประมวลผล ขัดเกลา/เลือกใช้ บูรณาการ ปรับแต่ง/จดจำคำคมเพียงจ้องมองบันไดยังไม่พอ เราจะต้องก้าวขึ้นบันไดด้วยรูปแบบของความรู้ความรู้ที่ชัดแจ้งความรู้ที่ฝังอยู่ในคนโมเดลปลาทูกระบวนการจัดการความรู้๑. กำหนดสิ่งที่ต้องการเรียนรู้๒. แสวงหาความรู้๓. จัดเก็บ และศึกษาหาความรู้๔. การสร้างความรู้๕. การประมวลและกลั่นกรองความรู้๖. การถ่ายโอนและกลั่นกรองความรู้๗. การแบ่งความรู้การวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้๑. การจับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ๒. การวิเคราะห์ความรู้ที่จับได้๓. การตรวจสอบความถูกต้องของความรู้๔. การสังเคราะห์ให้เหมาะสมกับการใช้งานสร้างระบบสารสนเทศจัดการเรียนรู้การจัดเก็บความรู้เป็นระบบการค้นหาและเรียกใช้ความรู้การให้ความรู้ร่วมกันและการกระจายความรู้ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน๑. เอกสาร ฐานความรู้ เทคโนโลยี๒. ทีมข้ามสายงาน กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ ระบบที่เลี้ยง การสับเปลี่ยนงาน การยืมตัว เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประโยชน์การCopระยะสั้น- เวทีของการแก้ปัญหา ระดมสมอง- ได้แนวคิดที่หลากหลาย- ได้ข้อมูลมากขึ้นในการตัดสินใจ- หาทางออก คำตอบเร็ว- ลดระยะเวลา และการลงทุนระยะยาว- สร้างเสริมวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์กร- เกิดความสามารถที่คาดการณ์ได้- วิเคราะห์ความแตกต่างและตั้งเป้าหมาย การปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ- แหล่งรวบรวมและเผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศรูปแบบของCop- เพื่อแก้ปัญหาประจำวัน- เน้นการพัฒนา ตรวจสอบ- จัดระเบียบ ยกระดับ- เพื่อพัฒนาแนวคิดอุปสรรคการเรียนรู้ไม่พูด ไม่คุยไม่เปิด ไม่รับไม่ปรับ ไม่เปลี่ยนไม่เพียร ไม่ทำKs ที่ดีต้องมีทั้ง Explicit และ TacitExplicit ต้องมีวิชาการ ทฤษฎี มาจากการสังเคราะห์วิจัยใช้สมอง เป็นกฎเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอนที่ผ่านการพิสูจน์Tacit ภูมิปัญญา เคล็ดวิชา ปฏิบัติ ประสบการณ์ มากจากวิจารณญาณ เป็นเทคนิค เฉพาะตัว เป็นลูกเล่นของแต่ละคนคลังความรู้ที่ดีเรื่องเล่า คำพูดที่เร้าใจการถอดบทเรียนที่ได้แหล่งข้อมูล บุคคลที่อ้างอิงปัจจัยแห่งความสำเร็จผู้บริหารบรรยากาศ วัฒนธรรมองค์กรการสื่อสารเทคโนโลยีที่เข้ากับพฤติกรรมและการทำงานการให้ความรู้เรื่องราวการจัดการความรู้และการใช้เทคโนโลยีแผนงานชัดเจนการประเมินผลโดยใช้ตัวชี้วัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น